“การเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม” กับ “เลสิค” แตกต่างกันอย่างไร

การเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม

เป็นการรักษาภาวะสายตาผิดปกติที่เน้นการแก้ไขปัญหาบริเวณเลนส์แก้วตา เป็นวิธีการรักษาสายตาสำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้นมากๆ หรือยาวมากๆ หรือมีกระจกตาบางเกินไป จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถรักษาสายตาด้วยวิธี PRK หรือ เลสิก ได้ ซึ่งทำหน้าโฟกัสการมองเห็นให้ชัดเจน  โดยแก้ไขด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเดิมที่เสื่อมสภาพแล้วออกก่อนใส่เลนส์แก้วตาเทียมเข้าไปแทนที่ ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นทั้งไกลและใกล้ โดยไม่ต้องพึ่งแว่นตาอีกต่อไป การรักษาสายตาด้วยวิธีเลนส์เสริมใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที จากนั้นผู้เข้ารับการรักษาสามารถกลับไปพักผ่อนที่บ้าน ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว แพทย์จะทำการรักษาทีละตา โดยรอให้แผลข้างหนึ่งหายเป็นปกติก่อน จึงจะทำการรักษาในตาอีกข้างหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วจะห่างกันประมาณ 1 สัปดาห์

การทำเลสิค

เลสิกเป็นวิธีการรักษาความผิดปกติของสายตาได้ทั้งสั้น ยาวและเอียง โดยอาศัยการผ่าตัด การรักษาเริ่มต้นโดยการใช้เครื่องแยกกระจกตาออกมา จากนั้นใช้เลเซอร์ขัดกระจกตา จากนั้นนำกระจกตากลับไปไว้ยังตำแหน่งเดิม สมานแผลโดยธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องเย็บแผล เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ซึ่งรวดเร็วและมีผลข้างเคียงน้อยมากๆ สามารถมองเห็นได้ชัด หลังจากทำเสร็จทันที เมื่อทำเลสิกเสร็จแล้ว ผู้เข้ารับการรักษาสามารถกลับไปพักผ่อนที่บ้าน ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานก็สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ

เลนส์แก้วตาเทียม กับ เลสิก แตกต่างกันอย่างไร

ทั้งสองวิธีเป็นการรักษาความปิดปกติทางสายตา แต่การทำเลสิกจะเน้นการเปลี่ยนรูปร่างความโค้งของกระจกตา เพื่อให้การรวมแสงมาตกที่จอรับภาพพอดีให้มองเห็นภาพ แต่จะชัดเจนในระยะใดระยะหนึ่งเท่านั้น ในขณะที่การเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมจะใช้วิธีเปลี่ยนเลนส์แก้วตาทั้งอัน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้นมากๆ หรือยาวมากๆ หรือมีกระจกตาบางเกินไป 

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาศูนย์เลสิก เราขอแนะนำ ศูนย์เลสิก Laser Vision เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 19 ปี  ให้บริการรักษาสายตาโดยทีมคณาจารย์จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกระจกตาและการรักษาสายตาผิดปกติ